Triệu chứng u nang bã nhờn

Nếu bạn có vết sưng dưới da, đó có thể là U nang bã nhờn. Chất lỏng nhờn bên trong u nang sẽ làm cho vết sưng có màu vàng hoặc đỏ. Vì bã nhờn được sản xuất ở những vùng da dễ hình thành u nang mỡ nên u nang có thể có mùi giống như vỏ phô mai. Vùng da xung quanh cũng có thể bị đau hoặc mềm. Tuy nhiên, u nang có thể khác nhau về kích thước và hình thức.

Mặc dù có vẻ ngoài khó coi nhưng u nang bã nhờn tương đối vô hại. Hầu hết các u nang sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, một số u nang có vấn đề hơn và có thể cần điều trị. Bác sĩ của bạn thường sẽ khám da và có thể đề nghị sinh thiết để xác định chẩn đoán. Để chẩn đoán chính xác nhất, bệnh nhân nên nhớ ghi chép về bất kỳ chấn thương nào gần đây đối với vùng bị ảnh hưởng, lần đầu tiên họ phát hiện ra u nang và bất kỳ tiền sử gia đình nào. Bác sĩ đa khoa sẽ khám định kỳ cho bạn và có thể khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu.

Mặc dù u nang bã nhờn thường không gây đau đớn nhưng chúng có thể phát triển thành áp xe da và nhọt. Chúng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và có thể không thoải mái khi đối phó. Tình trạng này không lây nhiễm. U nang bã nhờn có thể tự biến mất nhưng nếu không được điều trị, nó có thể tồn tại trong nhiều năm thậm chí là cả đời. Bác sĩ có thể thực hiện sinh thiết bấm lỗ để kiểm tra bất kỳ dấu hiệu ung thư nào.

Khám da sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán u nang bã nhờn. Sinh thiết có thể cần thiết để loại trừ một tình trạng khác. Khám da cũng nên lưu ý đến bất kỳ vết thương ngoài da nào gần đây và liệu bạn có tiền sử gia đình mắc u nang hay không. Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác để loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác trước khi đề xuất phương pháp điều trị. Sau khi chẩn đoán đã được thực hiện, u nang được điều trị bằng phẫu thuật hoặc bằng thuốc bôi.

Kiểm tra da sẽ xác định sự hiện diện của u nang bã nhờn. Nếu u nang gây đau, nó có thể cần phải được loại bỏ. Các bác sĩ thường kê toa các loại kem hoặc lotion có chứa tinh dầu tràm trà. Dầu cây trà tuy không có tác dụng mạnh như hợp chất tổng hợp nhưng lại là chất kháng khuẩn hiệu quả. Đặc tính kháng khuẩn của dầu cây trà có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của u nang.

Nguyên nhân chính gây u nang có thể là do virus hoặc vi khuẩn. Nếu bạn bị nhiễm vi-rút, bạn có thể bị nhiễm vi-rút. Để ngăn ngừa u nang tái phát, hãy tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng là cách tốt để ngăn ngừa mụn trứng cá. Nó cũng bảo vệ làn da của bạn khỏi bị hư hại. Kem chống nắng có SPF là một cách tuyệt vời để bảo vệ chống lại u nang bã nhờn. Mặc dù các loại kem bôi có thể hữu ích nhưng cách điều trị tốt nhất là phòng ngừa.

U nang bã nhờn vô hại nhưng gây khó chịu. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên mặt, cổ và thậm chí cả cơ thể. Mặc dù chúng thường không gây hại, nhưng chúng có thể gây phiền toái. Chúng có thể khiến một người cảm thấy tự ti và thậm chí xấu hổ. Vì lý do này, phòng ngừa là giải pháp tốt nhất. Một chuyên gia có uy tín không chỉ điều trị tình trạng của bạn mà còn giúp bạn ngăn ngừa u nang bã nhờn quay trở lại trong tương lai.

Điều trị phẫu thuật sẽ là cần thiết nếu u nang bị nhiễm trùng. U nang bã nhờn bị nhiễm trùng thường gây đau và sẽ cần sinh thiết để xác định chẩn đoán. Có thể cần sinh thiết nếu u nang bị nhiễm trùng và lan ra vùng da xung quanh. Phẫu thuật cắt bỏ sẽ là cần thiết nếu nó đã lan đến các hạch bạch huyết. Bác sĩ đa khoa sẽ khám da và có thể giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ da liễu.

Điều trị phẫu thuật có sẵn để điều trị u nang bã nhờn. Bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết để xác nhận rằng u nang không phải là triệu chứng của một vấn đề y tế nào khác. Bệnh nhân nên lưu ý những vết thương gần đây của họ và bất kỳ tiền sử gia đình nào về u nang trước khi làm thủ thuật. Trong quá trình tư vấn, bác sĩ da liễu sẽ kiểm tra da của bệnh nhân và xác định hướng hành động tốt nhất. Trong nhiều trường hợp, điều trị phẫu thuật sẽ là lựa chọn duy nhất nếu u nang bị nhiễm trùng ở khu vực quan trọng.