Nguyên nhân và triệu chứng đột quỵ

Để tồn tại, não cần được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng ổn định. Khi nguồn cung cấp này bị gián đoạn, não sẽ gặp vấn đề. Trong vòng vài phút, các tế bào não bắt đầu chết và vùng mô chết được gọi là vùng nhồi máu. Trong vài ngày đầu sau đột quỵ, những thay đổi về thể chất này có thể tiếp tục. Để xác định xem bạn có bị đột quỵ hay không, bạn cần đến bác sĩ ngay lập tức.

Đột quỵ thường được chẩn đoán bằng một cơn đau đầu đột ngột, đau nhói. Mặc dù hiếm khi nạn nhân bị đau, nhưng các triệu chứng có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Khi một cơn đột quỵ xảy ra, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh sử, khám sức khỏe và xét nghiệm máu. Chụp MRI hoặc CT não rất quan trọng để xác định nguyên nhân gây đột quỵ. Ban đầu, điều trị sẽ tập trung vào việc hỗ trợ tình trạng của bệnh nhân. Nếu cần thiết, phẫu thuật có thể được thực hiện để sửa chữa chứng phình động mạch bị vỡ hoặc loại bỏ cục máu đông khỏi các động mạch lớn.

Sau chẩn đoán ban đầu, các triệu chứng của đột quỵ có thể khác nhau. Bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao nên đi kiểm tra định kỳ để đảm bảo họ không bị đau tim hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Ngoài việc đi khám bác sĩ thường xuyên, bạn nên trải qua các xét nghiệm máu để đảm bảo bạn khỏe mạnh. Sau khi đánh giá y tế kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ xác định loại đột quỵ mà bạn đang mắc phải. Hệ thống phân loại SMASH-U chia các nguyên nhân phổ biến nhất của đột quỵ thành năm loại: tổn thương cấu trúc mạch máu, thuốc, bệnh mạch máu amyloid và bệnh hệ thống.

Các triệu chứng của đột quỵ có thể bao gồm khó nuốt. Khoảng 50% người bị đột quỵ gặp khó khăn khi nuốt và chất lỏng khó tiêu hóa hơn thức ăn đặc. Nó cũng có thể gây khó khăn trong lời nói. Ngay cả sau khi bị đột quỵ, bạn có thể không nói hoặc viết được. Nó có thể là thách thức để giao tiếp với những người khác. May mắn thay, có nhiều cách để xác định các triệu chứng của đột quỵ và được điều trị đúng cách. Nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng này, hãy gọi 9-1-1 ngay lập tức.

Đột quỵ xuất huyết xảy ra khi thành mạch máu bị vỡ và máu bắt đầu rỉ ra ngoài. Kết quả là sự tích tụ áp lực trong não. Kết quả là chảy máu có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho não. Nếu điều này xảy ra với bạn, nó có thể là một cơn đột quỵ. Có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Đột quỵ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng phổ biến nhất là do vỡ mạch máu. Khi điều này xảy ra, máu sẽ chảy vào não và có thể dẫn đến đột quỵ. Điều quan trọng là tránh chảy máu, có thể gây tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ nước. Mặc dù đột quỵ không ảnh hưởng đến chức năng não nhưng nó có thể bị suy giảm do chấn thương tim hoặc thiếu oxy.

May mắn thay, nhiều rủi ro đột quỵ có thể được sửa đổi hoặc điều trị. Một chế độ ăn uống tốt là chìa khóa để giảm nguy cơ đột quỵ. Ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol và đường bổ sung. Ngoài ra, những người bị đột quỵ có thể được kê đơn thuốc làm loãng máu. Bạn nên xét nghiệm máu vài tuần một lần để xác định xem bạn có bị đột quỵ hay không. Bạn sẽ có thể nhận ra các triệu chứng của đột quỵ.

TIA đôi khi bị gọi nhầm là đột quỵ nhỏ. Mặc dù các triệu chứng của TIA thường biến mất trong vòng 20 đến 1 giờ, nhưng điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức vì mỗi giây sau TIA đều rất quan trọng đối với sự phục hồi của bệnh nhân đột quỵ. Các triệu chứng có thể nhẹ nhưng bạn nên nhận biết chúng và tìm kiếm sự giúp đỡ ngay lập tức. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được điều trị và theo dõi thích hợp.

Nếu nghi ngờ bị đột quỵ, bạn nên đi khám ngay. Họ sẽ tiến hành một loạt các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây ra cơn đột quỵ của bạn. Trong quá trình chụp CT, bác sĩ có thể kiểm tra hình ảnh của não. Bạn nên hẹn gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào. Nếu bạn không chắc chắn về các triệu chứng của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ càng sớm càng tốt để được chăm sóc tốt nhất.